top of page

Ngọc Vừng - Nét đẹp văn hóa đặc sắc gắn liền với truyền thống và lịch sử

Cùng với sự đa dạng về thiên nhiên, đảo Ngọc Vừng cũng có một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú, đa dạng, độc đáo. Du khách đến với Ngọc Vừng không thể bỏ qua các hoạt động khám phá và tìm hiểu về văn hóa cũng như vùng đất và con người đảo Ngọc Vừng.


Nền văn hóa lâu đời của người Việt cổ


Các nhà khảo cổ học đã chứng minh, Ngọc Vừng là một trong những cái nôi cư trú của người Việt cổ với nền văn hóa Hạ Long nổi tiếng, cách ngày nay từ 3.500 đến 5.000 năm về trước. Thời Lý, Trần, Lê trên đảo Ngọc Vừng còn có các bến thuyền cổ như Cống Yên, Cống Hẹp nơi buôn bán giao lưu với các nước trong khu vực nằm trong hệ thống thương cảng Vân Đồn, một thương cảng cổ sầm uất nổi tiếng nhất của Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XVIII, khi thương cảng Phố Hiến (Hưng Yên) ra đời.

Chiếc mai đá của người Việt cổ được tìm thấy tại đảo Ngọc Vừng


Không những có một lịch sử lâu đời, mà ngày nay, đảo Ngọc Vừng còn là nơi sinh sống của 6 dân tộc khác nhau gồm Kinh, Mường, Tày, Sán Dỉu, Dao và Thái. Vì thế, càng góp phần tạo nên một nền văn hóa đặc sắc đáng để các du khách đến và tìm hiểu.


Các di tích lịch sử - văn hóa độc đáo


Đến với Ngọc Vừng, du khách không thể bỏ qua các hoạt động tìm hiểu về các di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu như:


Khu lưu niệm Bác Hồ - địa điểm đầu tiên không thể bỏ qua khi đến Ngọc Vừng


Ngày 12/11/1962, quân và dân đảo Ngọc Vừng đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Khu di tích lưu niệm Bác Hồ lưu giữ những kỷ niệm, kỷ vật về Bác trong lần Bác tới thăm Ngọc Vừng.


Hằng năm, vào ngày 12/11 tại khuôn viên dưới gốc đa, dân quân xã Ngọc Vừng vẫn ôn lại và tổ chức dâng hương tưởng nhớ và báo công với Bác.

Khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc Vừng


Đến Ngọc Vừng, tham quan Khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo, không chỉ giúp du khách thêm yêu biển đảo mà còn hiểu thêm về vùng đất con người Ngọc Vừng kiên cường mà hiếu khách.


Đình – Miếu Ngọc Vừng


Cách khu di tích lưu niệm Bác Hồ chừng 1km là di tích Cụm Đình – Miếu Ngọc Vừng, công trình văn hóa lâu đời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xã đảo Ngọc Vừng, được công nhận là Di tích lịch sử cấp Tỉnh.

Đình – Miếu Ngọc Vừng


Đây là điểm tham quan chiêm bái, tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo du khách đến với đảo.

Du khách đến tham quan Đình – Miếu Ngọc Vừng


Bên cạnh đó, Ngọc Vừng còn có các di sản khác như Thành cổ Ngọc Vừng, Bến Cống Yên, Trận địa pháo 12 ly 7 – nơi bắn rơi chiếc máy bay thứ 200 của giặc Mỹ trên bầu trời miền Bắc những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Cột cờ Quốc gia trên đảo Ngọc Vừng… rất đáng để du khách đến và tham quan, trải nghiệm.


Nghề và làng nghề truyền thống


Nghề và làng nghề truyền thống là loại tài nguyên du lịch nhân văn quan trọng và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách thông qua những sản phẩm độc đáo, đặc sắc, góp phần làm đa dạng các sản phẩm hàng hóa, mua sắm quà lưu niệm, mang nét đặc trưng của đảo Ngọc Vừng.


Tại Ngọc Vừng, có một số nghề truyền thống tiêu biểu tạo ra các sản phẩm đặc sản cho địa phương và dần dần khẳng định thương hiệu riêng như: làm mắm tép Ngọc Vừng, trồng và muối củ kiệu, nuôi cấy và khai thác ngọc trai…


Vì thế, du khách đến với Ngọc Vừng không chỉ được tham gia trải nghiệm, khám phá mà còn có thể mua được những món đặc sản độc đáo của đảo Ngọc mang về tặng cho gia đình, người thân…


Thục Đoan

Comments


bottom of page