top of page

Ngọc Vừng - Đến để trải nghiệm và thưởng thức đặc sản ẩm thực độc đáo

Ngọc Vừng không chỉ được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan hoang sơ, hùng vĩ mà nó còn được ưu đãi một nguồn nguyên liệu phong phú góp phần tạo nên nền ẩm thực vô cùng độc đáo và đa dạng ở nơi đây.


Hải sản – món quà quý mà đại dương ban tặng


Đảo Ngọc Vừng với vị trí địa lý thuận lợi đã được Mẹ thiên nhiên ưu đãi một vùng biển với nồng độ mặn của nước biển vừa đủ cho ra chất lượng hải sản luôn thuộc hàng ngon top đầu của cả nước. Đến với Ngọc Vừng là bạn sẽ đến với một thế giới tràn ngập các loại hải sản, đa phần đều được đánh bắt bởi những ngư dân ở trên đảo nên có độ tươi ngon, kết hợp cùng với tay nghề chế biến của các đều bếp kinh nghiệm sẽ mang đến cho các bạn những món ăn hấp dẫn khó quên.


Một số món ăn bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến đảo Ngọc như:


Lẩu cá mú: Cá mú là món ăn không xa lạ gì đối với ngư dân vùng biển. Thế nhưng bằng cách chế biến dân dã đã khiến món lẩu cá mú nơi đây lại trở thành một món ăn khó quên đối với bất kì ai khi đến du lịch nơi đây. Món lẩu cá mú thường được người dân ở đây chế biến vào dịp cuối thu, đầu đông đây là thời điểm cá mú nhiều nhất, thịt thơm ngon và đậm đà hơn cả.

Đặc sản Ngọc Vừng – Lẩu cá mú


Ngao Ngọc Vừng – Ngao vàng: Ngao Ngọc Vừng to gấp 5 – 6 lần con ngao ta thường thấy, ngao Ngọc Vừng là loài ngao sạch tự nhiên, không nuôi được và không ở đâu có loại này. Loại ngao này không có nhiều, ngao rất ngọt, có thể nướng, nấu cháo, nấu canh hay thưởng thức chung với món lẩu.

Ngao Ngọc Vừng


Ngán Ngọc Vừng: Một món ăn nữa được đông đảo du khách yêu thích đó chính là ngán, một loài hải sản vô cùng tươi ngon và độc đáo tại Ngọc Vừng. Ngán có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như: ngán hấp, cháo ngán,… đặc biệt là rượu tiết ngán.

Ngán Ngọc Vừng


Ghẹ xanh: Ghẹ là hải sản được nhiều người ưa thích, có nhiều loại ghẹ (ghẹ hoa, ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm…) nhưng ghẹ xanh được đánh giá cao hơn bởi kích thước và độ ngọt, thơm của nó. Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ngon như ghẹ xanh nướng, ghẹ xanh hấp xả, sốt me hay cháo ghẹ xanh…Đây là những món ưa thích của khách du lịch khi tới Ngọc Vừng.

Ghẹ xanh Ngọc Vừng


Ngoài những loại hải sản nêu trên, du khách còn có thể thưởng thức nhiều loại hải sản khác với nhiều cách thức chế biến đa dạng như: mực (mực hấp, mực xào, mực nướng,…); tôm he nướng; hà trắng (canh hà nấu lá lốt), hàu sữa; tép moi (gỏi moi Ngọc Vừng), trai (cơ trai xào)…


Nông sản đặc trưng trên đảo Ngọc Vừng


Không những được đại dương ban tặng cho một nguồn hải sản đa dạng, Ngọc Vừng còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một nguồn nước ngọt dồi dào ngay trên đảo, kết hợp với mảnh đất cát màu mỡ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng những món đặc sản đặc trưng chỉ có ở Ngọc Vừng mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây như:


Củ kiệu và dưa kiệu muối: kiệu ở Ngọc Vừng là giống bản địa quý, có từ khi những người dân đầu tiên đặt chân tới chinh phục đảo và đặc biệt chỉ trồng được ở thôn Bình Hải. Sở dĩ kiệu Ngọc Vừng phát triển tốt, có phẩm chất đặc trưng là do cây phù hợp với chất đất pha cát thuỷ tinh sẵn có ở trên đảo. Dưa kiệu Ngọc Vừng xưa rất nổi tiếng, được đưa về Quan Lạn, Vân Đồn bán rất nhiều. Vì thế, xưa người Ngọc Vừng thường được đặt cho biệt danh là dân dưa kiệu... Kiệu nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng củ, mà còn từ kinh nghiệm, tay nghề muối kiệu của người dân xã đảo. Kiệu Ngọc Vừng vừa là món ngon, vừa là món quà để du khách mua về thưởng thức khi ghé thăm đảo.

Kiệu Ngọc Vừng trắng, ngọt và giòn nhờ được canh tác đặc biệt và kỹ thuật muối của người dân xã đảo


Quả bứa: Quả bứa là loại quả cùng họ với măng cụt, tuy nhiên quả bứa nhỏ hơn, vỏ dày, có khía múi, thoạt nhìn qua giống quả ổi găng. Điểm khác biệt so với măng cụt là quả bứa nhỏ hơn có mùi hương dễ chịu, có vị chua, vỏ màu xanh, khi chín vỏ chuyển màu vàng bắt mắt. Ở Ngọc Vừng, bứa có rất nhiều tại Cảng Đào, Bà Vi hoặc ở các đảo đá ngoài biển như: Đồng Miếu, Đất Nứt, Phượng Hoàng... Vào mùa, người dân ở đây đi bộ lên rừng hoặc dùng thuyền đi sang những đảo nhỏ để “săn” bứa. Bứa có thể dùng quả tươi để nấu canh hải sản, phơi khô để dùng quanh năm hoặc làm rượu bứa. Du khách có thể mua bứa tươi, bứa khô hoặc rượu bứa để sử dụng hoặc làm quà đặc sản.

Quả bứa Ngọc Vừng


Khoai lang: Khoai lang Ngọc Vừng có vẻ bề ngoài không khác gì giống khoai lang thông thường được trồng ở ngoài đất liền. Điểm làm nên khác biệt chính là chất lượng thơm ngon, vị ngọt đằm, khi luộc lên ruột trắng đục, rất bở.

Khoai lang Ngọc Vừng


Hoạt động trải nghiệm thú vị


Đến với đảo Ngọc, bạn không những có thể thỏa sức thưởng thức những món ăn độc đáo của người dân nơi đây mà còn có cơ hội tham gia những trải nghiệm thú vị như cùng ngư dân đi cào ngao, xúc tép ngay trên bãi biển hoặc đi câu mực, cá cùng ngư dân...

Du khách cùng ngư dân cào ngao


Được thưởng thức món những món ăn được chế biến từ các loài hải sản chính tay mình bắt được sẽ là một trải nghiệm khó quên cho khách du lịch khi đến đây!


Thục Đoan

Commentaires


bottom of page