top of page

Phục dựng Lễ tế Đình - Miếu Ngọc Vừng

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Giáp Thìn), xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) long trọng tổ chức Lễ tế Đình – Miếu Ngọc Vừng.


Nghi lễ rước thần từ Miếu sang Đình Ngọc Vừng.

Đình – Miếu Ngọc Vừng được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2019. Đình - Miếu Ngọc Vừng có từ thế kỷ thứ 18 (thời Hậu Lê) thờ ba anh em thần tướng họ Phạm là: Phạm Quý Công, Phạm Công Chính và Phạm Thuần Dụng. Các vị này đã được triều Nguyễn phong chức thần và gia phong cho nhân dân Ngọc Vừng phục thờ tôn làm thành hoàng làng. Cùng với Đình, có một ngôi Miếu linh thiêng để thờ ba vị thành hoàng họ Phạm.

Phần dâng hương tỏ lòng thành kính với các vị chư thần tại Đình Ngọc Vừng.

Để tỏ lòng thành kính với các bậc công thần, vào ngày mùng 3 Tết hằng năm, nhân dân địa phương tổ chức Lễ tế Đình cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tuy nhiên, trải qua thăng trầm lịch sử, hơn 60 năm qua nghi lễ này chưa được thực hiện hằng năm. Đến nay, xã Ngọc Vừng đã khôi phục lại nghi lễ tế Đình – Miếu Ngọc Vừng.


Nghi thức tế lễ tại Đình Ngọc Vừng.

Buổi lễ có các hoạt động rước thần từ Miếu sang Đình; sau phần lễ rước thần là phần dâng hương và lễ tế tại Đình Ngọc Vừng. Đây là nghi lễ tâm linh, tín ngưỡng linh thiêng gắn với đời sống văn hoá của nhân dân và lịch sử dựng làng, giữ nước; đóng góp vào giá trị văn hoá chung của huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh.

Dương Trường

Comentários


bottom of page