top of page

THANH MAI ĐẢO NGỌC VỪNG QUẢ NGON THÁNG 4 KHÔNG THỂ BỎ QUA

Những ngày cuối xuân, đầu hè, dễ dàng bắt gặp trên đảo Ngọc Vừng những cây thanh mai sai trĩu quả và bắt đầu chuyển màu từ xanh, sang chín đỏ, sang tím đen vừa lạ vừa quen mà ai nhìn cũng muốn hái. Thanh mai quen thuộc là bởi vì đối với người dân đảo Ngọc Vừng từ bao lâu nay, thanh mai là thứ quả rừng, thứ quả ven đường và sau này là thứ quả trong vườn nhà của mỗi người dân đảo Ngọc Vừng. Thanh mai lạ với hầu hết du khách lần đầu tiên đến chơi thăm đảo vì ở nhiều tỉnh thành, khu vực không có hay trồng được cây thanh mai cho quả nhiều và ngon như vậy.



Thanh mai còn được gọi với tên gọi gần gũi là “dâu rừng”. Tháng 3 âm lịch là thời điểm thu hoạch thanh mai. Cây thanh mai ở đảo Ngọc Vừng thường cao ngang người hoặc có những cây cao tới 2 – 3m. Có những cây thanh mai lâu năm trong rừng thì còn có thể cao lớn hơn nữa. Quả thanh mai có đường kính từ 1 – 2 cm, bề mặt tròn, bên ngoài quả có một lớp thịt quả kết cấu tương tự như quả dâu tằm, bên trong có một hạt nhỏ rất cứng chua. Quả thanh mai tươi có vị ngọt, chua, mát. Quả càng chuyển dần về tím đen thì vị ngọt lại càng nhiều hơn. Quả thanh mai có chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin C, phenolic, compounds, flavonoid. Quả được ăn tươi hoặc sử dụng qua các dạng sản phẩm chế biến như nước ép, siro, và mứt, rượu đều có tác dụng cải thiện sức khỏe cho con người. Đối với trẻ em, một ly đá bào thanh mai mát lạnh sau khi đi dạo hay tắm biển Trường Chinh thì không còn gì tuyệt vời hơn.



Mỗi năm, thanh mai chỉ ra quả 1 vụ vậy nên đến chơi đảo Ngọc Vừng đúng mùa thì hái quả thanh mai cũng là một trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ qua. Để trải nghiệm hái quả thanh mai thì du khách có thể ghé vườn nhà của một số người dân trên đảo và tự tay hái thanh mai chín tươi trên cây. Sau khi hái, du khách có thể mua thanh mai để thưởng thức hoặc mang về làm quà cùng với các sản phẩm khác từ thanh mai như siro thanh mai, rượu thanh mai. Giá bán thanh mai tùy thời điểm nhưng thường ở mức 100.000-150.000 đồng/kg.



Thanh mai từ thứ quả rừng đã trở nên quen thuộc với đời sống của người dân đảo Ngọc Vừng và ngày càng có ý nghĩa trong phát triển kinh tế nói chung và tạo ra nét độc đáo trong phát triển du lịch đảo Ngọc Vừng nói riêng. Tháng 4 mùa thanh mai chín, xách ba lô và ra đảo Ngọc Vừng ngay để khám phá và trải nghiệm bạn nhé.



Comments


bottom of page